BẠN ĐANG CẦN SỬA NHÀ Ở HÀ NỘI?

BẠN ĐANG THIẾU MỘT ĐỘI THỢ LÀNH NGHỀ VỀ XÂY DỰNG?

VÀ BẠN MUỐN SỬA CHỮA CÔNG TRÌNH VỚI THỜI GIAN NHANH NHẤT!

HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI - SỬA NHÀ 3D

DỊCH VỤ SỬA NHÀ CHUYÊN NGHIỆP TẠI HÀ NỘI.

Chúng tôi nhận sửa chữa đồng bộ từ phần thô xây dựng, điện, nước... đến hoàn thiện nội ngoại thất cho các dạng công trình sau:

- Sửa nhà chung cư, tập thể, nhà mặt phố, nhà trong ngõ... Sửa cửa hàng, văn phòng làm việc, showroom...Xây nhà hoàn thiện trọn gói A-Z.

Khảo sát hiện trạng, tư vấn sửa chữa và báo giá được làm miễn phí.

UY TÍN - CHẤT LƯỢNG - TRÁCH NHIỆM

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Cách Sửa Bê Tông Bị Lỗi Sau Đổ Bê Tông

Sau khi đổ bê tông dầm, cột hay sàn nhà, lúc tháo ván khuôn đôi khi ta sẽ thấy bề mặt bê tông bị rỗ lỗ chỗ; to hoặc nhỏ. Lỗi này thường gặp sau khi tháo ván khuôn bê tông ở dầm hay sàn nhà. 
 Có 3 dạng RỖ BÊ TÔNG cơ bản thường gặp như sau:
Rỗ mặt; rỗ ngoài hay còn gọi là rỗ tổ ong: Mặt bê tông có hình dạng như tổ ong, xuất hiện thành những lỗ nhỏ ở mặt ngoài chưa vào tới cốt thép.
Rỗ sâu: lỗ rỗ đã sâu tới tận cốt thép
Rỗ thấu suốt: lỗ rổ xuyên qua kết cấu, từ mặt này sang mặt kia.

Nguyên nhân:
  • Do vữa bê tông bị phân tầng trong quá trình vận chuyển, đổ và đầm bê tông.
  • Do độ dày của lớp bê tông quá lớn, vượt quá phạm vi ảnh hưởng tác dụng của đầm bê tông.
  • Do vữa bê tông trộn không đều, vữa bê tông quá khô hay bị mất nước xi măng trong quá trình vận chuyển hay ván khuôn không kín khít khi đầm sẽ bị mất nước.
  •  Do đầm không kỹ nhất là lớp vữa bê tông giữa cốt thép chịu lực và ván khuôn (lớp bảo vệ). Hay do máy đầm có sức rung quá yếu.
  • Cốt thép quá dày làm cốt liệu không lọt được xuống dưới hay do cốt liệu lớn không đúng qui cách.
Tác hại:
Vị trí chịu lực tại chỗ rỗ làm giảm khả năng chịu lực của kết cấu, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường xâm thực vào phá hoại cốt thép, phá hoại liên kết giữa bê tông và cốt thép…

Cách sửa:
Nếu rỗ tổ ong: phải dùng bàn chải sắt đánh sờm lớp cũ, quét sạch bụi, rửa nước đợi khô, rồi dùng vữa xi măng mác cao hơn để trát.
Nếu rỗ sâu: phải đục tẩy hết chỗ rỗ cho đến lớp bê tông tốt, đánh sờm bằng bàn chải sắt, rửa sạch bằng nước đợi khô và cạo rỉ thép, sau đó dùng bê tông đá nhỏ có mác bằng hoặc cao hơn mác bê tông cũ để trát lại.
Nếu rỗ thấu suốt: sau khi tẩy chỗ rỗ đến tận lớp bê tông tốt, ta sẽ tiến hành ghép ván khuôn bao quanh và dùng máy bơm để bơm xi măng vào trong kết cấu qua lỗ đục ở ván khuôn. Nếu lỗ rỗ nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến kết cấu chịu lực- thì ta phải dùng ván khuôn là bê tông cốt thép làm thành lớp vỏ bao quanh chỗ rỗ, và được giữ lại mãi mãi như là một lớp gia cường.

Ngoài ra bê tông còn bị NỨT CHÂN CHIM: Hiện tượng này thường gặp ở các khối bê tông khối lớn, hay các sàn có 2 lớp thép, đường ống ngầm chôn trong sàn nhiều… khi tháo dỡ ván khuôn với các vết nứt ở bề mặt, làm giảm khả năng chịu lực và sức chống thấm của bê tông. Vết nứt thường có hình dạng chân chim.

Nguyên nhân: Do sự co ngót không đều của bê tông vì không đảm bảo đúng các biện pháp và qui trình bảo dưỡng bê tông sau khi đổ. Với công trình bằng bê tông khối lớn, nếu khi đổ mà không khống chế nhiệt độ cho tốt, thì cũng gây ra hiện tượng nứt mặt hay nứt sâu vào kết cấu.  
Tác hại: Làm giảm khả năng chịu lực của kết cấu đó, tạo điều kiện môi trường xâm thực phá hoại. 
Cách sửa: Trước hết tiếp tục bảo dưỡng thêm từ một đến hai tuần. Chỉ sửa chữa khi các vết nứt đã ổn định. Tùy theo các dạng mà ta có cách sửa chữa phù hợp:
  • Nếu nhỏ: dùng vữa xi măng trát lại
  • Nếu lớn: Đục rộng vết nứt, rửa sạch rồi dùng bê tông sỏi nhỏ trát vào. Mục đính của lấp kín vết nứt là tránh để không khí thâm nhập vào trong phá hoại cốt thép.
Cuối cùng là hiện tượng TRẮNG MẶT BÊ TÔNG: Thường thấy ở những kết cấu mỏng, khi gỡ ván khuôn thì thấy bề mặt đều bị trắng.
Nguyên nhân: Do bảo dưỡng không tốt hoặc do nước trong hỗn hợp bê tông mất nhiều vì nhiệt độ tăng nhanh.
Tác hại: Tại vị trí trắng mặt tốc độ phát triển cường độ của bê tông chậm và thường không hoặc rất lâu mới đạt được cường độ thiết kế.
Cách sửa: Phủ bao tải lên và tiếp tục bảo dưỡng thêm từ một đến hai tuần liên tục để đủ nước cho phản ứng trong bê tông.


********

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Liên hệ

SỬA NHÀ 3D
Call: 098 496 4052
Email: hinhdn02@gmail.com